1. Chào Mừng Bạn Đến Với Hệ Thống Diễn Đàn Trường Thịnh Group!
    + Mỗi Tin Đăng Phải Có Tiêu Đề Khác Nhau
    + Mỗi Tin Rao Vặt Phải Có Nội Dung Khác Từ 30% Trở Lên
    + Chúng tôi có quyền Xóa, Sửa Bài viết Hoặc Banned Mà Không Cần Báo Trước Với Bất Kỳ Lý do gì

Những “hạt sạn” kéo dài trong đề thi Ngữ văn THPT quốc gia

Thảo luận trong 'Chợ Đào Tạo' bắt đầu bởi khanh2511, 20/12/17.

  1. khanh2511

    khanh2511 New Member

    Tham gia ngày:
    22/9/17
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Từ năm 2015, Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi THPT nhà nước, còn được gọi là kỳ thi “hai trong một” (sử dụng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH). Đề thi môn Ngữ văn từ đó thay đổi, có thêm phần “đọc - hiểu” với 3 điểm. Tuy nhiên, nhiều đay đả đã chỉ ra những bất cập của phần thi này.

    xem chi tiết : đề thi THPT môn Ngữ Văn

    Đơn giản, máy móc
    Nhận xét về đề thi Ngữ văn THPT quốc gia tham khảo mà Bộ GD –ĐT vừa công bố, thầy Vương Đình Đông, GV Ngữ văn THPT tại Nghệ An, cho biết: “Tôi thấy phần đọc – hiểu đề nghị qua quýt, đơn giản. Một số câu, thí sinh chỉ cần chép lại ngữ liệu là có điểm. Cũng có thể đây là cách để “giúp” thí sinh yếu kém gỡ điểm”.
    Thầy Trần Ngọc Hà, GV Ngữ văn THPT tại Hà Tĩnh, nói: “Đề thi đề nghị thí sinh chỉ ra các biện pháp tổ chức, liên kết đoạn văn như móc xích, song hành, quy nạp… là những tri thức của bậc THCS.
    Mặt khác, để hiểu một văn bản, phát ngôn, người đọc, nghe cần được tiếp thụ một cách trót văn bản, trong ngữ cảnh với các mối quan hệ của nó. Ở đây, đề thi đưa ra một trích đoạn, rồi yêu cầu thí sinh đọc – hiểu, là không đúng về mặt lý thuyết thu nhận ngôn ngữ.
    Đã có trường hợp, ngay cả đáp án của Bộ GD –ĐT cũng miêu tả cách hiểu không đúng với nội dung, thông điệp của văn bản”.
    Cô Thuỷ Lâm, GV Ngữ văn THPT tại Quảng Trị, nói ngắn gọn: “Theo tôi, việc đưa phần đọc - hiểu vào cấu trúc đề thi là không hợp lý. Nhưng hiện giờ việc đã lỡ rồi, sát kỳ thi rồi”.
    Phi khoa học
    Thầy Lê Văn Vỵ, GV cao cấp Ngữ văn THPT tại Hà Tĩnh, phân tách: “Phần thi đọc – hiểu được ứng dụng trong các kỳ thi sát hạch đối với học trò tiểu học, hoặc đối với những người học ngoại ngữ.
    Đối với HS đã học xong chương trình THPT, cố nhiên các em đã thông tiếng mẹ đẻ. Đề thi đã có các nội dung tạo văn bản nghị luận tầng lớp, bình luận, phân tích tác phẩm văn học, yêu cầu HS phải có trình độ cao về kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. Việc thẩm tra kỹ năng đọc - hiểu trong trường hợp này không cần thiết, phi khoa học”.
    Thầy Vỵ phân tách thêm, ngay cả trong phần thi đọc – hiểu này, đã có những đòi hỏi vượt quá đề nghị “đọc – hiểu”. thí dụ, tại đề thi nhà nước năm 2016, sau khi trích đoạn bài thơ “Tiếng Việt” của Lưu Quang Vũ, đề đề nghị: “Từ đoạn trích, anh/chị hãy đãi đằng cảm tưởng của mình về tiếng Việt?” (câu 4 phần đọc - hiểu). Đây là một yêu cầu thuộc về phát biểu cảm nghĩ, kiến lập văn bản, không còn thuộc đề nghị “đọc – hiểu”.
    Câu 8 của phần thi đọc - hiểu, đề thi nhà nước năm 2016 đề nghị: “Anh chị nghĩ suy như thế nào về cuộc sống của con người khi thoát ra khỏi “cái tuyệt đối cá nhân”, cũng không còn thuộc dạng đề “đọc - hiểu”.
    Câu 4 và câu 8 phần thi “đọc - hiểu”, đề thi môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 cũng đã “thoát” khỏi yêu cầu “đọc - hiểu”.
    Một GV Ngữ văn khác phân tích thêm: “Bộ ra đề như thế nào thì ở phổ quát sẽ dạy và học như vậy. Nhìn vào đề thi tham khảo, thấy chất văn chương, nghệ thuật thì ít, mà các kiến thức cấp THCS và máy móc thì nhiều. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới định hướng dạy học”.
     

Chia sẻ trang này